Điểm phục vụ hành chính công của xã
Tại Điểm phục vụ hành chính công của xã Chương Dương đã và đang cho thấy những chuyển biến tích cực. Theo công bố trên Cổng dịch vụ công quốc gia, xã Chương Dương đứng ở vị trí top 3/126 xã, phường trong "Bộ chỉ số phục vụ người dân và doanh nghiệp". Theo đó, số hồ sơ đã tiếp nhận trong tháng 7 của xã là 1.178 hồ sơ, bao gồm các thủ tục hành chính thường xuyên phát sinh hồ sơ: Chứng thực, hộ tịch, đất đai, đăng ký kinh doanh, mai táng phí đối tượng bảo trợ xã hội. Trong đó, số hồ sơ tiếp nhận trực tuyến 837 hồ sơ, chiếm tỷ lệ 71,05%; tỷ lệ số hóa hồ sơ là 80,4%. Số hồ sơ đã giải quyết 1.147/1.178 hồ sơ, đạt 97% hồ sơ. Số hồ sơ giải quyết trước hạn là 1.145 hồ sơ và 34 hồ sơ đang giải quyết.
Đội ngũ cán bộ chuyên nghiệp thực hiện các thủ tục đã tạo được sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp mỗi khi đến Điểm phục vụ Hành chính công xã Chương Dương.
"Chúng tôi luôn cố gắng làm hết khả năng để không gián đoạn quá trình phục vụ người dân, nhưng vẫn có những lúc người dân phải chờ đợi lâu. Nguyên nhân một phần do đường truyền dịch vụ công chưa ổn định, phần nữa là số lượng cán bộ chưa đủ để đáp ứng nhu cầu tăng cao" Anh Nguyễn Lâm Tới, cán bộ phụ trách tiếp nhận hồ sơ lĩnh vực Kinh tế cho biết.
Bà Nguyễn Lan Phương, thôn Tử Dương chia sẻ: "Tôi thấy cán bộ ở đây rất niềm nở, hướng dẫn chu đáo, nhưng số lượng công dân và doanh nghiệp đến giải quyết các thủ tục hành chính khá đông với khoảng 100 cá nhân đến giải quyết công việc mỗi ngày khiến thời gian xử lý hồ sơ đôi lúc cũng sẽ bị ảnh hưởng".
Theo quan sát của phóng viên nhận thấy, cơ sở vật chất ở Điểm phục vụ hành chính công của xã cơ bản đáp ứng được nhu cầu giải quyết công việc. Đội ngũ cán bộ khá chuyên nghiệp thực hiện tất cả các thủ tục tại một điểm duy nhất, không phải chuyển giữa các phòng ban.
Các quy định thủ tục được công khai đầy đủ bằng bản giấy, QRCode và tra cứu Online giúp người dân và doanh nghiệp dễ tiếp cận thông tin. Ngay từ những ngày đầu tháng 7/2025, lãnh đạo xã Chương Dương đã giao nhiệm vụ cho cán bộ chuyên môn, đồng thời đẩy mạnh hoạt động các Tổ công nghệ số cộng đồng trong đó nòng cốt là Đoàn thanh niên để hỗ trợ người dân kê khai và nộp hồ sơ trực tuyến góp phần nâng tỷ lệ hồ sơ giải quyết TTHC trên cổng thông tin dịch vụ công Quốc gia theo chỉ đạo của Chủ tịch UBND thành phố.
Các đoàn viên thanh niên xã hướng dẫn người dân làm thủ tục và hoàn thiện hồ sơ
Phó Chủ tịch UBND xã Chương Dương đồng chí Nguyễn Trọng Đô cho biết: Việc cải thiện hạ tầng công nghệ, bổ sung nhân lực có chuyên môn và tăng cường tập huấn kỹ năng chuyển đổi số cho cả cán bộ chuyên môn và người dân là những giải pháp căn cơ lâu dài và bền vững. Do vậy, UBND xã sẽ luôn chủ động tiếp tục theo dõi, giám sát, kiến nghị cụ thể để bảo đảm bộ máy hành chính công phục vụ thực sự hoạt động hiệu quả và đúng tinh thần chỉ đạo "lấy người dân làm trung tâm", mục đích đạt được kết quả tích cực.
Cùng với cả nước, xã Chương Dương mặc dù là địa phương ở khá xa trung tâm Thành phố Hà Nội nhưng lãnh đạo và cán bộ địa phương đang rất nỗ lực thực hiện mục tiêu xây dựng nền hành chính hiện đại đang được người dân và doanh nghiệp đánh giá cao.
Chủ tịch UBND xã Chương Dương đồng chí Từ Ngọc Thành khẳng định: "Việc người dân được hướng dẫn cách truy cập, nộp hồ sơ trực tuyến, thanh toán điện tử và nhận kết quả qua môi trường mạng sẽ là bước tiến quan trọng giúp tiết kiệm thời gian, chi phí, góp phần hạn chế tình trạng phiền hà, khó khăn cho người dân.
Cải cách hành chính không chỉ là hoàn thiện quy trình, mà là đổi mới tư duy phục vụ. Đặc biệt, không phải là chỉ số phục vụ người dân, doanh nghiệp trong thực hiện thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ công tháng 7/2025 đứng ở tốp 3 các xã, phường của Thành phố mà xã chủ quan.
Chính vì vậy, UBND xã sẽ tiếp tục đầu tư nâng cao năng lực cán bộ, ứng dụng chuyển đổi số và trên hết là lắng nghe người dân nhiều hơn để hoàn thiện từng ngày, từng tuần tiếp theo để kết quả chỉ số hành chính công đạt được kết quả cao hướng tới nền hành chính công phục vụ người dân", đồng chí Chủ tịch UBND xã nhấn mạnh.
Hoài Thu