Tin tức chỉ đạo điều hành Tin tức chỉ đạo điều hành

Kế hoạch Cải cách hành chính nhà nước năm 2024 phường Chương Dương
15/03/2024 | 08:24  | Lượt xem: 296

ỦY BAN NHÂN DÂN

PHƯỜNG CHƯƠNG DƯƠNG

 

 

Số:  19/KH-UBND

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM

Độc lập – Tự do – Hạnh phúc

 

 

 Chương Dương, ngày  07  tháng 02 năm 2024

 

KẾ HOẠCH

Cải cách hành chính nhà nước năm 2024 phường Chương Dương

 

 

Thực hiện Kế hoạch số 39/KH-UBND ngày 06/02/2024 của UBND quận Hoàn Kiếm về cải cách hành chính nhà nước năm 2024 của quận Hoàn Kiếm, UBND phường Chương Dương xây dựng Kế hoạch Cải cách hành chính nhà nước năm 2024, cụ thể như sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Mục đích

- Tiếp tục triển khai đồng bộ, toàn diện, hiệu quả các nội dung Kế hoạch cải cách hành chính (CCHC) của Thành phố, quận.

- Duy trì, nâng cao chất lượng cung cấp dịch vụ công, cải thiện Chỉ số cải cách hành chính (PAR INDEX)      của quận năm 2023. Cải thiện, nâng cao Chỉ số hài lòng về sự phục vụ hành chính của cơ quan nhà nước (SIPAS) của quận và góp phần nâng cao chỉ số Hiệu quả quản trị hành chính công cấp tỉnh (PAPI) của Thành phố.

- Tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về kỷ luật, kỷ cương, ý thức, trách nhiệm, chất lượng, hiệu quả phục vụ doanh nghiệp và nhân dân của cán bộ, công chức, viên chức phường Chương Dương năm 2024.

2. Yêu cầu

- Công tác cải cách hành chính được xác định là nhiệm vụ trọng tâm, khâu đột phá trong công tác quản lý, chỉ đạo, điều hành và quản lý của chính quyền phường.

- Các chỉ tiêu, nhiệm vụ trong kế hoạch được gắn kết với các chỉ tiêu Kế hoạch CCHC của thành phố, chủ đề năm công tác của quận “Kỷ cương, An toàn, Phát triển” và các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của phường năm 2024.

- Triển khai đúng, đầy đủ, toàn diện các nội dung của Kế hoạch phù hợp với điều kiện thực tế tại phường.

3. Một số chỉ tiêu cụ thể

- 100% Lãnh đạo UBND phường tiếp tục trực tiếp phụ trách, chỉ đạo, tổ chức triển khai thực hiện công tác cải cách hành chính và chịu trách nhiệm toàn diện về kết quả công tác cải cách hành chính của cơ quan.

- 100% Lãnh đạo, cán bộ, công chức thực hiện công tác tiếp dân và giải quyết thủ tục hành chính; bộ phận “Một cửa” của UBND phường được tập huấn, nâng cao nghiệp vụ về kỹ năng giao tiếp, văn hóa ứng xử, kỹ năng giải quyết hồ sơ trực tuyến; 100% cán bộ, công chức phường được bồi dưỡng, nâng cao năng lực, nhận thức đầy đủ về các chỉ số PAR INDEX, PAPI, SIPAS.

 - Phấn đấu mức độ hài lòng của cá nhân, tổ chức và doanh nghiệp về giải quyết thủ tục hành chính đạt 90%.

- Phấn đấu 100% số hồ sơ TTHC được trả kết quả giải quyết đúng hạn, trước hạn.

- 100% hồ sơ giải quyết TTHC được cập nhật, theo dõi tình hình thực hiện thông qua hệ thống thông tin một cửa điện tử Thành phố

- 100% các bộ phận chuyên môn thực hiện quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001 : 2015; ứng dụng công nghệ thông tin kết hợp với hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001 (ISO điện tử).

- Phấn đấu trên 80% TTHC cấp phường thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4.

 - Thực hiện số hóa hồ sơ kết quả giải quyết TTHC theo chỉ tiêu hàng năm tại Kế hoạch số 161/KH-UBND ngày 12/7/2021 của UBND Thành phố về thực hiện Quyết định số 468/QĐ-TTg ngày 27/3/2021 của Chính phủ và chỉ tiêu, lộ trình tại Quyết định số 06/2022/QĐ-TTg ngày 06/01/2022 của Thủ tướng Chính phủ (trong đó thời hạn thực hiện số hóa: Cấp phường từ ngày 01/12/2022).

- 100% kiến nghị, phản ánh của người dân, tổ chức và doanh nghiệp được tiếp nhận, xử lý và thông báo kết quả giải quyết kịp thời theo quy định.

- Phấn đấu 100% kiến nghị sau thanh tra, kiểm toán về tài chính, ngân sách theo yêu cầu của Kiểm toán nhà nước xử lý, giải quyết kịp thời.

- 100% các văn bản quy phạm pháp luật do UBND quận ban hành đảm bảo đúng thẩm quyền, quy định pháp luật.

- 100% các TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND phường được thực hiện thông qua cơ chế một cửa, một cửa liên thông và được công khai, minh bạch theo quy định.

- UBND phường thực hiện hội nghị đối thoại với người dân về các vấn đề có liên quan đến giải quyết TTHC thuộc thẩm quyền ít nhất 02 lần/năm.                                                                                                                                                                                                              

II. NỘI DUNG CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH

1. Cải cách thể chế

- Tăng cường kiểm tra, tự kiểm tra, rà soát và hệ thống hóa các văn bản quy phạm pháp luật của phường, đảm bảo tính đồng bộ, hợp pháp và khả thi của các văn bản quy phạm pháp luật và phù hợp tình hình thực tiễn của phường.

- Nâng cao tính chủ động, hiệu quả trong công tác xây dựng, ban hành văn bản quy phạm pháp luật, quy định rõ trách nhiệm của các bộ phận chuyên môn trong việc xây dựng và thực hiện các văn bản quy phạm pháp luật được ban hành.

2. Cải cách thủ tục hành chính và thực hiện cơ chế một cửa, cơ chế một cửa liên thông

- Kịp thời cập nhật các TTHC được ban hành mới, sửa đổi, bổ sung để công bố công khai theo quy định và cập nhật trên Cổng thông tin điện tử của phường theo đúng quy định.

- Thường xuyên rà soát và kiến nghị đơn giản hóa TTHC theo thẩm quyền trọng tâm là các lĩnh vực: Tài nguyên – Môi trường, Xây dựng – Đô thị, Lao động – Thương binh và xã hội,… nhằm tạo thuận lợi cho cá nhân, tổ chức trong quá trình giao dịch hành chính.

- Kiện toàn Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của UBND phường bảo đảm phù hợp với tình hình thực tế của phường, đúng qui định của pháp luật.

- Chủ tịch UBND phường chịu trách nhiệm chỉ đạo, quản lý toàn diện và phụ trách Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả; trường hợp khác có thể ủy quyền Phó Chủ tịch UBND phường giúp việc, phụ trách Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả.

- Thực hiện nghiêm quy định về xin lỗi (trường hợp hồ sơ quá hạn) trong quá trình tiếp nhận, giải quyết TTHC đối với cá nhân, tổ chức.

- Áp dụng nhiều hình thức, kênh thông tin trực tuyến, mạng xã hội để tiếp nhận phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức đối với quy định, TTHC, trọng tâm là các TTHC về chứng thực xác nhận, đất đai địa chính.

- Tổ chức đối thoại với cá nhân, tổ chức, trong đó có định kỳ 06 tháng tổ chức đối thoại với cá nhân, tổ chức về TTHC, giải quyết TTHC theo Chỉ thị số 13/CT-TTg ngày 10/6/2015 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan hành chính nhà nước các cấp trong công tác cải cách TTHC.

  • Thực hiện số hóa hồ sơ giải quyết TTHC theo chỉ tiêu, lộ trình tại Quyết định số 06/2022/QĐ-TTg ngày 06/01/2022 của Thủ tướng Chính phủ ( từ ngày 01/12/2022).

3. Cải cách tổ chức bộ máy

- Thực hiện Đề án thí điểm quản lý theo mô hình chính quyền đô thị theo sự chỉ đạo của Thành phố và Quận.

- Rà soát, sắp xếp tổ chức bộ máy và kiện toàn chức năng, nhiệm vụ theo quy định.

- Thực hiện đúng qui định về sử dụng biên chế hành chính và số người làm việc hưởng lương từ ngân sách nhà nước.

4. Cải cách chế độ công vụ

- Xây dựng khung tiêu chí và triển khai xác định Chỉ số cải cách hành chính của phường; xác định Chỉ số đo lường sự hài lòng của cá nhân, tổ chức đến giao dịch tại phường đảm bảo phù hợp với tình hình thực tế của phường trên cơ sở Hướng dẫn, chỉ đạo của UBND thành phố, quận.

- Duy trì và tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức tại phường trong hoạt động công vụ: thường xuyên sử dụng e-mail công vụ, cập nhật, xử lý văn bản trên hệ điều hành tác nghiệp, thực hiện đầy đủ, đúng hạn các nhiệm vụ của quận giao. Định kỳ hàng tháng, hàng quý tổng hợp tiến độ hoàn thành và công khai kết quả thực hiện các nhiệm vụ được giao.

- Nâng cao chất lượng công tác đánh giá cán bộ, công chức, viên chức gắn với kết quả hoàn thành nhiệm vụ được giao và công tác thi đua, khen thưởng, kỷ luật, bổ nhiệm cán bộ. Tiếp tục duy trì thực hiện nghiêm việc đánh giá hàng tháng trên phần mềm đánh giá cán bộ, công chức theo quy định của Thành ủy tại Quyết định số 1841- QĐ/TU ngày 28/10/2021 và Quyết định số 2021-QĐ/TƯ ngày 22/12/2021.

- Nâng cao trách nhiệm người đứng đầu, xử lý kịp thời cán bộ, công chức vi phạm kỷ luật, trách nhiệm trong thực thi công vụ; thực hiện nghiêm kỷ luật, kỷ cương hành chính tại đơn vị, tăng cường kiểm tra công vụ chuyên đề như: Tổ chức hoạt động Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả; quản lý và sử dụng biên chế, lao động hợp đồng; thực hiện chế độ chính sách với người lao động, quản lý văn thư lưu trữ, hồ sơ nhân sự,…

- Tiếp tục thực hiện tốt bộ Quy tắc ứng xử của cán bộ, công chức, viên chức trong các cơ quan thuộc thành phố Hà Nội và Quy tắc ứng xử nơi công cộng trên địa bàn Thành phố.

5. Cải cách tài chính công

  • Triển khai kịp thời các nhiệm vụ thuộc thẩm quyền của phường theo Kế hoạch số 210/KH-UBND ngày 05/11/2020 của Thành phố về thực hiện Nghị quyết số 115/2020/QH14 ngày 19/6/2020 của Quốc hội về thí điểm một số cơ chế, chính sách tài chính - ngân sách đặc thù đối với Thành phố.
  • Tiếp tục thực hiện chuyển đơn vị sự nghiệp công lập sang tự chủ theo hướng tự chủ từng bước các khoản chi đối với tiền lương nhằm tinh giản biên chế và tiết kiệm chi ngân sách nhà nước; đẩy mạnh cung ứng dịch vụ sự nghiệp công lập theo cơ chế thị trường, thúc đẩy xã hội hóa (như lĩnh vực: y tế, giáo dục, môi trường, đô thị,...).
  • Thực hiện đúng, đầy đủ các quy định về việc công khai, minh bạch về tài chính, quyết toán và dự toán ngân sách các cấp hàng năm.

- Thực hiện nghiêm các kiến nghị sau thanh tra, kiểm tra, kiểm toán nhà nước tề tài chính, ngân sách. Nâng cao trách nhiệm, hiệu quả sử dụng tài sản, kinh phí từ ngân sách nhà nước; thực hiện dân chủ, công khai, minh bạch về tài chính công; thực hiện tiết kiệm, chống tham nhũng, lãng phí.

6. Xây dựng và phát triển Chính quyền điện tử, Chính quyền số

- Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác quản lý, điều hành nội bộ của UBND phường; tiếp tục triển khai có hiệu quả các dịch vụ công trực tuyến, việc tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết TTHC qua dịch vụ bưu chính công ích.

- Duy trì thực hiện hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001:2015; gắn kết chặt chẽ với công tác cải cách hành chính, kiểm soát TTHC và đơn giản hóa TTHC, xây dựng quy trình nội bộ trong giải quyết TTHC của phường.

- Tiếp tục hiện đại hóa trụ sở làm việc của UBND phường, đặc biệt là tại Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả giải quyết TTHC, bảo đảm phù hợp với thực tiễn của phường.

III. TỔ CHỨC THỰC HIỆN

1. Văn phòng UBND phường

- Xây dựng kế hoạch cải cách hành chính nhà nước năm 2024 của UBND phường Chương Dương.

- Tham mưu kiện toàn Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của phường đúng quy định; đảm bảo cơ sở, vật chất, trang thiết bị đáp ứng yêu cầu thực hiện cơ chế "một cửa", một cửa liên thông; niêm yết công khai các quy trình thực hiện các TTHC thuộc thẩm quyền.

- Giúp lãnh đạo UBND phường đôn đốc, kiểm tra cán bộ, công chức, viên chức thực hiện Kế hoạch cải cách hành chính; Kiểm tra, đôn đốc cán bộ công chức, viên chức trong phường thực hiện tốt kỷ luật lao động, kỷ cương hành chính và quy tắc ứng xử của cán bộ trong giao tiếp hành chính, việc chấp hành nội quy làm việc và trật tự nội vụ cơ quan phường.

- Tổng hợp báo cáo công tác cải cách hành chính theo quy định.

2. Bộ phận Tư pháp - Hộ tịch phường

- Quản lý đăng ký hộ tịch, thực hiện một số việc về quốc tịch theo quy định của pháp luật. Thực hiện liên thông các thủ tục hành chính theo quy định tại Thông tư liên tịch số 05/2015/TTLT-BTP-BCA-BYT ngày 15/5/2015 của Bộ Tư pháp, Bộ Công an, Bộ Y tế.

- Phối hợp với bộ phận có liên quan thường xuyên rà soát, cập nhật những nội dung sửa đổi, bổ sung hoặc bãi bỏ đối với các TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND phường.

- Tham mưu giúp UBND phường triển khai thi hành Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật năm 2015, thực hiện kiểm tra, rà soát, hệ thống hóa văn bản quy phạm pháp luật bảo đảm đúng quy định.

3. Bộ phận Văn hóa - Xã hội phường

- Văn hóa xã hội tham mưu xây dựng, triển khai kế hoạch tuyên truyền về CCHC; kế hoạch tổ chức thực hiện Quy tắc ứng xử của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động tại cơ quan UBND phường.

- Phối hợp với các bộ phận chuyên môn cập nhật thông tin biên tập tin bài để tuyên truyền, trên cổng thông tin điện tử và niêm yết tại trạm tin của phường.

- Tổ chức tuyên truyền về cải cách hành chính; Xây dựng chuyên trang về cải cách hành chính, thường xuyên tuyên truyền, cập nhật các thông tin, quy định, quy trình về các TTHC.

- Chủ động rà soát các thủ tục hành chính về văn hóa xã hội, lao động thương binh và xã hội thuộc thẩm quyền của phường đề xuất bổ sung vào danh mục dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4 đối với cấp phường.

4. Bộ phận Địa chính - Xây dựng - Đô thị và Môi trường

Chủ động rà soát các thủ tục hành chính về Địa chính - xây dựng - đô thị và môi trường thuộc thẩm quyền của phường đề xuất bổ sung vào danh mục dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4 đối với cấp phường.

5. Bộ phận Kế toán phường

- Tham mưu với UBND phường các biện pháp, giải pháp thực hiện tốt nhiệm vụ tài chính ngân sách của phường đảm bảo đúng Luật; Đảm bảo nguồn kinh phí phục vụ công tác cải cách hành chính.

- Lập dự toán ngân sách của phường hàng năm theo đúng tiến độ và hướng dẫn của Phòng Tài chính - Kế hoạch quận.

6. Đề nghị Thường trực UBMTTQ và các đoàn thể phường

- Làm tốt công tác tuyên truyền, vận động đảng viên, đoàn viên, hội viên cùng đồng thuận chung tay cải cách hành chính; nâng cao nhận thức pháp luật về cải cách hành chính và tuân thủ tự giác chấp hành pháp luật, tăng cường giám sát hoạt động của chính quyền trong việc phục vụ tổ chức và công dân, góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả của chính quyền phường.

- Thường xuyên theo dõi, kiểm tra, giám sát công tác cải cách hành chính, thực hiện thủ tục hành chính của đội ngũ cán bộ, công chức phường; phản ánh những tồn tại, vướng mắc và các vi phạm để giúp UBND phường chỉ đạo giải quyết kịp thời.

IV. CHẾ ĐỘ BÁO CÁO

UBND phường định kỳ tổng hợp kết quả thực hiện cải cách hành chính, gửi báo cáo quý, 6 tháng, 9 tháng và hàng năm về UBND quận qua phòng Nội vụ quận trước ngày mùng 10 của tháng cuối kỳ báo cáo; báo cáo năm gửi trước ngày 10/12/2024.

Thời điểm chốt số liệu của từng loại báo cáo là từ ngày 10/12/2023 đến ngày mồng 10 của tháng cuối kỳ báo cáo.

Trên đây là Kế hoạch cải cách hành chính nhà nước năm 2024 của UBND phường Chương Dương, yêu cầu các bộ phận chuyên môn, cán bộ, công chức, viên chức phường tổ chức thực hiện nghiêm túc công tác cải cách hành chính năm 2024, tạo sự chuyển biến rõ nét về kỷ cương hành chính, chất lượng, hiệu quả công tác của UBND phường góp phần hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ, chỉ tiêu kinh tế - xã hội năm 2024./.

 

 

CHỦ TỊCH

(Đã ký)

 

 

Nguyễn Văn Vĩnh

 

 

 

 

Bình chọn Bình chọn

Theo bạn, giao diện Cổng thông tin điện tử phường đã đẹp hay chưa?